Freitag, 12. April 2013

The Splendid Fight- Trận đánh đẹp



ĐỖ HỮU CA ( middle) 




Mở đâu - dẫn lại lời Ông Đỗ Hữu Ca, Giám đốc công an Hải Phòng đã xác định với Báo Cand:
"Cần phải xác định được rằng đối tượng giải phóng mặt bằng không phải là tội phạm."

Giám đốc công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca trao đổi với VnExpress: Ngày 5/1 ở Tiên Lãng, khi mìn phát nổ, tổ công tác của huyện phải cho rút quân ngay để xin ý kiến chỉ đạo. Song, lãnh đạo công an huyện cùng một số cán bộ vẫn áp sát ngôi nhà dẫn đến hậu quả 4 cảnh sát cùng 2 quân nhân bị trúng đạn hoa cải phải đưa vào viện cấp cứu. 

Khi sự việc trở nên nghiêm trọng, Công an thành phố mới nhận được đề nghị giúp đỡ. 2 trung đội cảnh sát đặc nhiệm cùng nhiều lực lượng cảnh sát bảo vệ của công an thành phố đã được điều động đến phối hợp cùng bộ đội biên phòng giải quyết sự việc.
Sau khoảng 30 phút từ thành phố xuống huyện, giám đốc cùng 4 phó giám đốc Công an thành phố đã có mặt để chỉ đạo. Bên cạnh những mũi tiếp giáp bằng bộ binh, lực lượng cảnh sát còn tiếp cận ngôi nhà 2 tầng bằng các con thuyền nan chạy dọc bờ mương.
Nhận định những kẻ trong ngôi nhà 2 tầng chống đối bằng cách trải rơm dọc hai bên đường rồi tẩm xăng, lãnh đạo công an thành phố đã lên phương án đốt cháy toàn bộ. Song trên thực tế chưa dùng đến. Sau hàng loạt trận nã đạn, khói bay mù mịt, lực lượng chức năng đã tiếp cận được ngôi nhà 2 tầng. Tuy nhiên, 3 người đàn ông trong nhà đã biến mất từ lúc nào. 

1/ Việc cho CSCĐ tham gia cưỡng chế
Ông Ca đã nói dối: Khi cho rằng sự việc trở nên nghiêm trọng thì ông mới điều Cảnh sát thành phố tăng cường để giải quyết vụ việc. Nó mâu thuẫn ngay chính lời ông "Về việc cưỡng chế thuộc thẩm quyền của huyện. Các anh ý chỉ báo cáo là hôm nay có vụ cưỡng chế như thế, xin Giám đốc cho lực lượng để bảo vệ cưỡng chế, tôi chỉ là người ký quyết định đồng ý giao lực lượng còn kế hoạch cụ thể dưới huyện phải làm. (Vnmedia). Rồi chính ông lại nói dối, mâu thuẫn với chính mình: "Mà cũng là 2 tiểu đội đặc nhiệm thôi, chứ không phải 2 trung đội"
Thực tế qua Video thời sự của VTV cho thấy CSCĐ của thành phố đã có mặt hổ trợ ngay từ giai đoạn đầu tham gia cưỡng chế - Tại thời điểm nổ mìn tự tạo ở Tổ công tác số 3 của huyện thì đã có lực lượng CSCĐ đi cùng, liền kế đó và tiếp theo theo sau, tất nhiên CSCĐ có vũ khí, trang bị hoàn chỉnh. Như hình chụp lại từ clip:



2/ Chủ trương dùng biện pháp sắt máu, khác nào coi dân như kẻ thù.
"Lãnh đạo công an thành phố đã lên phương án đốt cháy toàn bộ". (VnExpress)
Và "Khi tôi điều thêm quân có mặt tại hiện trường thì các đối tượng đã rút khỏi đó. Cũng may là chúng đã rút rồi, nếu không chúng tôi buộc phải dùng biện pháp mạnh để trấn áp, hậu quả có thể sẽ nghiêm trọng hơn.

3/ Ông là người chỉ huy cao nhất lúc ấy phải chịu trách nhiệm về hai trường hợp nổ súng: 
- Như lời ông kể với nhà báo: "hàng loạt trận nã đạn, khói bay mù mịt" - Lưu ý sau khi Đoàn văn Quý đã bắn vào lực lượng cưỡng chế và không còn chống trả lúc ấy.
- Và cũng từ video của VTV, sau khi tiếp cận được ngôi nhà 2 tầng, cho thấy một chỉ huy CSCĐ cầm súng ngắn bắn thẳng 3 phát (còn 1 phát sau cùng nghe nhỏ) vào nhà đối tượng trong tình huống không có đối kháng (họ đã bỏ chạy). Câu hỏi đặt ra: Đó có phải là Tội cố ý giết người không? 
Hình chụp lại từ clip: 

 
Thêm những hình ảnh nghi ngờ là vết đạn bắn:
Một CSCĐ cầm băng đạn chuyển người phía sau? 
Bên dưới của sổ
   
Một mảng lỡ trên nóc nhà
 Phía ngoài nhà
 Vết trên tường trong nhà
 
Bên trong phòng ngủ
Vết đạn từ ngoài bắn vào còn hằn rõ trên bức tường gạch nhà Vươn đã bị phá (Nguyễn Thông)
Trên tường nhà khi bị phá có một số vết lõm giống như vết đạn bắn (Thanhnien)

Tranhung09
                                                ----------------------------------
Doan Trang
Listen to what Do Huu Ca, Chief of the Hai Phong City Police, talked about the Tien Lang land eviction. The interview was conducted by VnMedia on January 8, 2012, three days after the incidence. 

The language Ca spoke is typical of the communist idiosyncrasy which can be found abundant in Chinese and Vietnamese propaganda materials. Moreover, what he spoke also demonstrates the mindset of a communist police who is too familiar with suppression of “reactionaries” and "hostile forces".

-  The eviction is under jurisdiction of the [Tien Lang] District. They just reported to me that there would be an eviction as such, and asked for troops. I just signed the grant of troops. The District took responsibility for implementing their detailed plans. Obviously, however, scarcely when Comrade Mải [Chief of theTien Lang police, one of the six policemen injured in the case – note by the interviewer] goes back from hospital will I organize experience-sharing meeting.

(Question: Regarding the eviction in Tien Lang, there have been opinions that it is not worthwhile when hundreds of troops were deployed, many of which injured, just to grab a shrimp swamp. What’s your opinion on that, Colonel?)

- Actually what you are asking is also what some officials are thinking. I have told them that their perceptions were all wrong. The seizure of a swamp was a very normal thing to do, an administrative proceeding under the jurisdiction of that District. The proceeding was just mediocre, and the performers were rightful. Eight reconciliation efforts had failed, thecourt had also issued verdict, but Vuon stubbornly clung to it and denied to return the swamp to local authorities. The local authorities thus had to vacate him, and that was absolutely lawful.

In this case, the only regret was that the grabbers, including police, military troops, and other forces did not know their target Vuon thoroughly. Vuon took resistant actions, but the grabbers did not know that beforehand, so there were some losses. But that’s our private affair. When we deployed troops there, we meant to catch a criminal [bold mine], because that criminal resisted to people in performing official duties, injuring our people. Moreover, as Vuon used landmines and took other dangerous measures, I must employ strong forces for suppression. These are two distinct issues. (…)

When I deployed more troops to the site, those criminals had evacuated. It was fortunate that they had left, otherwise we would have to take stronger actions to suppress and the consequences would have been worse. [bold mine] On that day, I, and four deputy chiefs, all were present at the site to lead the fight. [sic] We had thought of the worst scenario, so we had prepared sufficient arms and ammunition. [sic] When I arrived, unaware that those criminals had evacuated, all combat plans were being implemented.

That attack failed to arrest criminal Vuon, but succeeded in suppressing him. I must admit that the combined operations were extremely fantabulous. [bold mine] I told you, there has never been any exercise as successful as such. That the mobile force employed boats to approach the site is unheard-of in our textbooks, that they had to use bamboo crafts to secret move in and encounter the criminals, that they staged diversion with a direct encounter, that they combated in different arrays, etc. I think were all fantastic, and can be brought into book. I told our comrades (…) that this was not a planned military exercise, but there were actually many things to learn. [The eviction] was splendid with the spectacular combination between local authorities, the army, the border police, so there is nothing to complain about.”

+++++++

VnMedia, 8/1/2012, phỏng vấn Giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

(...) Về việc cưỡng chế thuộc thẩm quyền của huyện. Cá anh ý chỉ báo cáo là hôm nay có vụ cưỡng chế như thế, xin Giám đốc cho lực lượng để bảo vệ cưỡng chế, tôi chỉ là người ký quyết định đồng ý giao lực lượng còn kế hoạch cụ thể dưới huyện phải làm. Nhưng rõ ràng sau này, Đồng chí Mải (Trưởngcông an huyện Tiên Lãng - 1 trong 6 Công an bị thương trong vụ việc- PV) ở bệnh viện về là tôi phải cho rút kinh nghiệm.

(PV:Trong vụ cưỡng chế tài sản ở Tiên Lãng, có nhiều ý kiến cho rằng, chỉ cưỡng chếmột cái đầm thôi mà đem hàng trăm quân xuống đó, làm như thế để rồi bị thươngcho bao nhiêu người, việc đó có đáng làm không, thưa Đại tá?)

Thực ra vấn đề mà các bạn vừa hỏi cũng là suy nghĩ của một số vị lãnh đạo. Tôi đã từng trả lời các đồng chí ấy rằng, các đồng chí nhận thức sai lầm hết cả. Việc cưỡng chế đầm là một việc làm hết sức bình thường,mang tính chất hành chính, thủ tục của Ủy ban huyện người ta làm. Cái này làm theo thủ tục thông thường, người ta làm đúng. Qua 8 lần giải quyết hòa giảikhông được, Tòa án cũng đã xử rồi nhưng đối tượng Vươn lại kiên quyết giữ, không giao đầm cho địa phương, thế thì địa phương phải cưỡng chế là hoàn toànđúng luật.

Ở vụ việc này, chỉ có cái là đơn vị huyện cưỡng chế, kể cả công an, quận đội, các ban ngành, người ta ra cưỡng chế nhưng không nắm chắc được tình hình đối tượng. Đoàn Văn Vươn có biện pháp chống đối nhưng tổ cưỡngchế lại không nắm được cho nên để xảy ra chuyện có thiệt hại về về quân số. Nhưng mà cái đó là cái riêng. Khi chúng tôi đưa quân xuống là để bắt tội phạm bởiđối tượng đã nổ súng chống trả người thi hành công vụ, đã làm các chiến sỹ của chúng tôi bị thương. Hơn nữa, Vươn đã dùng mìn, dùng tất cả các biện pháp nguy hiểm đến tính mạng con người thì tôi phải dùng lực lượng mạnh để tôi trấn áp. Đây là hai vấn đề khác hẳn nhau. 

(...) Khi tôi điều thêm quân có mặt tại hiện trường thì các đối tượng đã rút khỏi đó. Cũng may là chúng đã rút rồi, nếu không chúngtôi buộc phải dùng biện pháp mạnh để trấn áp, hậu quả có thể sẽ nghiêm trọng hơn. Hôm ấy, cả tôi và 4 đồng chí phó giám đốc đều trực tiếp có mặt ở hiện trườngđể chỉ đạo tác chiến. Chúng tôi đã tính đến phương án xấu nhất nên phải chuẩn bị đầy đủ súng, đạn rồi. Khi tôi có mặt, chưa nhận định được các đối tượng đã rútkhỏi đó nên mọi phương án tác chiến vẫn được triển khai.


Vụ việc hôm ấy tuy bắt không được đối tượng nhưng mà trấn áp được đối tượng. Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này.Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm,cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả.