Montag, 26. November 2012

Militärtreffen Vietnam - China



*
Việt-Trung đối thoại chiến lược quốc phòng:

Giải quyết vấn đề Biển Đông phải trên cơ sở đại cục

Thứ ba 04/09/2012 06:16
ANTĐ - Trên tinh thần trung thực, thẳng thắn, hữu nghị và xây dựng, cuộc Đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng Việt Nam - Trung Quốc lần thứ ba đã diễn ra tốt đẹp sáng 3-9 tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc. 
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (bên phải) đón Thượng tướng Mã Hiểu Thiên tại trụ sở Bộ Quốc phòng


Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên đã trao đổi khách quan về tình hình quốc tế, đặc biệt là khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên nhất trí cho rằng, hòa bình và hợp tác là dòng chủ lưu và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cả phía Việt Nam và Trung Quốc đều đánh giá tình hình thế giới, khu vực hiện nay mở ra cả những cơ hội và thách thức cho các quốc gia, hợp tác phát triển với các nước trong và ngoài khu vực sẽ có lợi cho cả Trung Quốc, Việt Nam và các quốc gia liên quan, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực. 

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật nhằm xây dựng niềm tin vững chắc, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Thượng tướng Mã Hiểu Thiên cũng đã trao đổi thẳng thắn về những tồn tại giữa hai nước liên quan đến vấn đề Biển Đông và đều khẳng định lại sự cần thiết phải giải quyết những tồn tại đó trên cơ sở đại cục quan hệ giữa hai Đảng, hai nước. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ, xử lý tranh chấp ở biển Đông là vấn đề đại sự trong quan hệ Việt - Trung và là vận mệnh chung của hai nước, hai dân tộc. Giải quyết vấn đề này rất khó khăn, rất nhạy cảm và rất lâu dài, nhưng với thiện chí, nỗ lực của cả hai bên, trên tinh thần hữu nghị truyền thống, tôn trọng lẫn nhau, công khai minh bạch, hai bên nhất định sẽ tìm ra biện pháp giải quyết phù hợp với luật pháp quốc tế, đáp ứng được lợi ích chính đáng của cả hai nước, hai dân tộc.

Đồng tình với ý kiến của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Mã Hiểu Thiên nêu rõ Trung Quốc mong muốn các tranh chấp phải được giải quyết hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế. Phía Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn vấn đề này được xử lý thỏa đáng để không ảnh hưởng đến đại cục tốt đẹp giữa hai nước và sự phát triển của mỗi nước.

Trong chiều 3-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Đoàn đại biểu quân sự Trung Quốc do Thượng tướng Mã Hiểu Thiên dẫn đầu đến chào xã giao. Tại buổi tiếp, Chủ tịch Trương Tấn Sang cho rằng, việc hai bên còn bất đồng trong vấn đề trên biển là thực tế khách quan. Hai bên cần kiên trì thông qua đàm phán, đối thoại, giải quyết thỏa đáng các bất đồng chỉ bằng phương thức hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần để Biển Đông thực sự trở thành vùng biển hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. 



(Theo TTXVN)